วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2552

บุคคลสาธารณะวัดป่ายาง: สมาชิกของหมู่บ้านอาริยะ

หลายท่านอาจจะสังเกตเห็นคำว่า "ชุมชนอาริยะ" บนส่วนหัวของบล็อกนี้นะครับ วันนี้ผมจะมาขยายความต่อว่าคืออะไร และมีผลที่เป็นรูปธรรมหรือยัง แล้ววันต่อไปจะนำ Road Map อย่างละเอียดมาฝากท่านผู้อ่านครับ

ชุมชนอาริยะ คือ "ชุมชนหรือหมู่บ้านที่ทุกคนทำงานเพื่อส่วนรวม" ไม่คิดแม้แต่ค่าแรงครับ ถ้ากล่าวอย่างสั้น ๆ ไม่มีใครต้องการจะสะสมทรัพย์สินไว้เป็นของส่วนตน รวมทั้งครอบครัวของตน เพราะหมู่บ้านหรือชุมชนที่เราอาศัยอยู่ เราทำเพื่อคืนให้แก่ส่วนรวม ถ้าหากจะมองให้ลึก "เราทำเพื่อคืนให้แก่ธรรมชาติ เพราะเราได้ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่ชีวิตไปจนถึงวัตถุสิ่งของมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น ดังนั้นการทำเพื่อฝากความมั่งคั่งไว้กับธรรมชาติ ก็คือการทำเพื่อตัวเองครับ"

ชุมชนวัดป่ายางมีเป้าหมายคือ "หมู่บ้านอาริยะ" ปัจจุบันมีผู้คนธรรมดา ๆ สองคนมาอยู่ในกลุ่มคนที่สมมติเรียกกันว่า "บุคคลสาธารณะ" ซึ่งเป็นคนที่มีชีวิตจริง ๆ ไม่ได้เป็นเพียงอุดมการณ์เพ้อฝัน เป็นคนเป็น ๆ ที่มาทำงานเพื่อส่วนรวม ไม่เอาแม้แต่ค่าแรง ไม่คิดจะสะสม มีกินมีอยู่อย่างไร ก็กินอยู่อย่างนั้น ไม่เรียกร้องอะไรจากชุมชน ตื่นเช้าขึ้นมามีแต่คำถามที่ถามตนเองว่า "กำลังทำอะไรอยู่" (ฝึกสติ) และ "จะทำอะไรให้เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นได้บ้าง"

บุคคลสาธารณะสองคนในชุมชนวัดป่ายางตอนนี้มีอยู่ 2 คนครับ ดังรูปที่ลงให้ดูด้านล่างสุดขวามือ หากท่านใดที่ประสงค์จะเข้ามาอยู่ในวัดป่ายางในฐานะ "บุคคลสาธารณะ" ก็ยินดีต้อนรับนะครับ ลองถามใจตนเองว่าสามารถปฏิบัติตนได้หรือไม่ ท่านเองจะเป็นคนบอกตัวเองได้ว่า "จะเป็นสมาชิกของหมู่บ้านอาริยะที่เรียกว่าบุคคลสาธารณะได้หรือไม่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น