วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2552

ท่านชื่น อาธโร: วิทยาจารย์หัวก้าวหน้า

ไหน ๆ ก็กล่าวถึงท่านวรรณแล้ว วันนี้ขออนุญาตกล่าวถึง "พ่อหลวง" ที่เป็นกำลังสำคัญอีกท่านหนึ่งของวัดป่ายางเลยก็แล้วกัน บันทึกหน้าผมสัญญากับตัวเองว่า จะนำเรื่อง "การจัดการกองทุนสวัสดิการกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์พัฒนาคุณธรรมครบวงจรชีวิควัดป่ายาง" มาร่ายยาวให้ท่านผู้ที่สนใจได้อ่านอย่างเต็มที่
"เกิดเป็นคน คนให้ทั่ว ปากไม่เลิ่น ก้นไม่รั่ว ชั่วไม่เอา เมาไม่มี นี่คือคน เกิดเป็นคน คนไม่ทั่ว ปากก็เลิ่น ก้นก็รั่ว ชั่วก็เอา เมาก็มี นี่ไม่ใช่คน" นี่เป็น "คาถา" ที่ท่าืนชื่นมักจะนำมากล่าวเสมอเมื่อมีการปฐมนิเทศน์ผู้เข้าอบรมหลักสูตร "การพัฒนาเกษตรกรรมสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียง"
ปี 52 นี้ ท่านชื่นอายุย่างเข้า 59 ปี แล้ว แต่ในสายตาผมตอนที่มาถึงวัดป่ายางใหม่ ๆ ผมเดาว่า ท่านชื่นน่าจะไม่เกิน 50 ปี นี่เป็นหลักฐานอย่างหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่า "วิทยาจารย์หัวก้าวหน้า" ไม่ได้เป็นชื่อที่ได้มาเพราะผมต้องการตั้งเพื่อเอาใจท่าน หรือเป็นการยกยอคนในอารามเดียวกัน ท่านชื่นเป็นพระภิกษุที่หากจะนำคำในสมัยก่อนมาใช้ก็คงพอจะเทียบเคียงกับคำว่า "พหุสูตร" ได้อย่างลงตัวทีเดียว หรือในวงการวิชาการก็มักจะนิยมคำว่า "สหวิทยาการ" คำต่าง ๆ ที่ผมพยายามนำมาอธิบายคุณลักษณะท่านชื่นนั้น เพื่อที่จะอธิบายว่า ท่านชื่นมีความรู้รอบด้าน และเป็นความรู้ในเชิงปฏิบัติ ไม่ใช่ความรู้ที่จำคนอื่นมาแล้วไปคุยข่มคนอื่น อย่างที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไป โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัยไทยความรู้ที่เด่นชัดที่สุดน่าจะได้แก่ ความรู้เพื่อการพึ่งตนเอง ท่านชื่นเป็นนักประดิษฐ์โดยสัญชาติญาณ ที่กล่าวเช่นนี้ เพราะท่านบอกว่า "ฉานเรียน ป. 4 ปีสอง" หมายความว่าเรียนซ้ำชั้น ป. 4 "ฉานอ่านภาษาไทยไม่ค่อยถูกนะ" ท่านพูดกับผมเสมอ ๆ แต่ท่านไม่เคยละความพยายามในการอ่านเลย คำไหนที่่ท่านไม่เข้าใจความหมายและออกเสียงไม่ได้ ท่านไม่อายที่จะไปถามผู้ที่เขารู้ว่า นี่แหละลักษณะของนักปราชญ์หละ

องค์รวมรู้เพื่อการพึ่งตนเอง มีตั้งแต่การประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องใช้ทั่ว ๆ ไป ไปจนถึงการประดิษฐ์ "เตาหมักแก๊สชีวภาพ" ที่เป็นขวัญใจของผู้มาเรียนรู้ดูงานว่าจะต้องกลับไปทำใช้เองที่บ้านให้ได้ อีกอันได้แก่ "การทำน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารในครัวเรือนแล้ว" ก็เป็นขวัญใจของแฟน ๆ ที่มาศึกษาดูงานในวัดป่ายางอีกเช่นกัน
ความอุตสาหะอีกประการหนึ่งได้แก่ "ท่านเป็นนักศึกษาพระไตรปิฎกตัวยง" ไม่ใช่เพียงอ่านเท่านั้น ท่านยังมีเมตตานำความรู้ที่ได้จากพระไตรปิฎกมาแบ่งปันแก่ญาติโยมและผู้มาเรียนรู้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ท่านสามารถเป็นวิทยากรหน้าเวทีตั้งแต่ ตีสิบหัวเช้าถึงตีสิบหวันเย็นได้อย่างสบาย ๆ

ที่กล่าวมาข้างต้นก็นับว่าสุดยอดแล้วนะครับ แต่สิ่งที่สุดยอดมากว่าคือเรื่องสุขภาพ ท่านชื่นดูแลสุขภาพเองด้วยวิถีธรรมชาติครับ ท่านบวชมาแล้วสามปี ไม่เคยฉันยาฝรั่ง ไม่เคยไปโรงพยาบาล เพราะท่านไม่เคยเจ็บป่วยแล้ว ยาสมุนไพรที่ผมเคยลองรับประทานดูแล้วขนานแรกคือ "น้ำส้มควันไม้กลั่นหมักกับน้ำผึ้งดำ" เห็นไหมครับ แค่ชื่อก็มหัศจรรย์แล้ว

จะเห็นได้ว่า ท่านชื่นมีวิชารอบด้านสมดังชื่อที่ผมตั้งว่า "วิทยาจารย์หัวก้าวหน้า" หรือว่าท่านผู้อ่านเห็นว่าอย่างไรครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามครับ แก๊สชีวภาพมีวิธีทำให้เข้ายางในรถอย่างไร มีอุปกรณ์อะไรบ้าง ครับขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดูวีดีโอแล้วยังส่งสัยว่าจะทำให้เข้ายางรถอย่างไรมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

      ลบ